Đang yên đang lành skincare routine bỗng “phản bội” làn da bạn, vì sao vậy?

Skincare routine bạn đang thực hiện sẽ có ngày “phản bội” lại chính làn da của bạn, hãy lưu ý các điều này nếu da có vấn đề. Hẳn điều này sẽ gây ra không ít hoang mang, nhưng đó lại là sự thật. Bởi một lẽ đơn giản là da của chúng ta sẽ thay đổi theo thời gian.

Để tìm ra những sản phẩm chăm sóc da phù hợp với làn da của mình là một điều khó khăn, giống như việc bạn đi tìm người yêu vậy. Ấy thế mà, cuộc tình giữa bạn và “gã người yêu” này cũng sẽ chẳng kéo dài bao lâu, vì sẽ đến lúc làn da từ chối hoặc phản ứng gay gắt với những sản phẩm đã từng phù hợp.

Làn da của bạn sẽ thay đổi theo thời gian, và xây dựng một chế độ chăm sóc da mới để giúp da bình tĩnh hơn, ổn định hơn. Ví dụ như, làn da trước đây đã từng khô bong tróc, bỗng nhiên lại tiết dầu nhiều hơn mức bình thường. Hoặc làn da đã từng khổ sở vì lúc nào cũng như “chảo dầu chiên” nhưng đến một lúc nào đó lại khô ráo và bắt đầu xuất hiện cả nếp nhăn. Đừng hoảng hốt nhé! Hãy nhớ rằng da chúng ta sẽ luôn thay đổi. Và điều cần làm nhất lúc này là tiếp tục kiên nhẫn và tìm hiểu những thứ làn da của bạn cần để nhanh chóng thích nghi với tình huống này.

Tại sao da lại thay đổi?

Mỗi người sinh ra đều mang trong mình một bộ gen quy định loại da (di truyền). Tuy nhiên trong quá trình phát triển và trưởng thành, làn da lại chịu tác động của rất nhiều yếu tố từ trong ra ngoài.

+ Yếu tố tác động từ bên trong ảnh hưởng đến làn da bao gồm nội tiết tố (hormone), tuổi tác, sức khỏe thể chất…. Các ngoại tố tác động đến từ môi trường, khí hậu (thời tiết) và các thói quen sinh hoạt. Thật không may, các yếu tố này luôn liên kết chặt chẽ và thúc đẩy nhau tạo nên sự thay đổi không chỉ đối với làn da, mà còn là sức khỏe tổng thể.

+ Việc sử dụng thuốc kháng sinh, căng thẳng kéo dài cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sự tiết dầu trên da. Vì khi đó, hormone cortisol sẽ được tiết ra kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, dẫn đến tình trạng sưng viêm, mẩn đỏ và gia tăng số lượng mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng.

+ Chế độ ăn uống hàng ngày của bạn tiêu thụ quá nhiều cà phê và thiếu hụt nước sẽ dễ dàng dẫn đến tình trạng thiếu ẩm, khiến da tiết ra nhiều dầu hơn từ đó gây bít tắc lỗ chân lông sinh ra mụn.

Vậy cần phải làm gì khi làn da bắt đầu “khó ở”?

Theo lẽ thông thường, da thay đổi thì skincare routine cũng nên được mua mới. Đơn giản là vì những cách thức hay sản phẩm dưỡng da mà bạn đang áp dụng có thể hoàn toàn không phù hợp với nhu cầu của da, thậm chí còn gia tăng nguy cơ cao dẫn đến những phản ứng tiêu cực như kích ứng, mụn (cho da khô chuyển sang dầu) hoặc bong tróc (do da dầu chuyển sang khô).

Tuy nhiên, để giảm thiểu những phản ứng tiêu cực của da mỗi khi “khó ở”, hãy duy trì những thói quen cùng các sản phẩm dưới đây:

+ Dùng Sữa rửa mặt pH thấp để bảo vệ hàng rào da. Giảm thiểu tối đa khả năng các yếu tố kể trên khiến hàng rào da bị yếu, dẫn tới mất cân bằng ẩm, thiếu hụt độ ẩm hoặc thừa dầu.

+ Máy rửa mặt lúc này sẽ là công cụ thích hợp để hỗ trợ làm sạch sâu, cho lỗ chân lông thông thoáng và mở đường cho các dưỡng chất hấp thụ tốt hơn.

+ Tăng cường hàng rào bảo vệ da với những thành phần phục hồi: Ceramides, Peptide, Panthenol, Vitamin E.

+ Cân nhắc tới những loại tẩy da chết hóa học. Nếu da của bạn bỗng đổ dầu nhiều hơn và bùng phát mụn, thì việc sử dụng một toner hoặc dung dịch tẩy da chết chứa Salicylic Acid (BHA) mỗi tối sẽ giúp tái tạo tế bào da nhanh hơn, lọc sạch lỗ chân lông, loại bỏ tác nhân gây mụn và bít tắc lỗ chân lông.

Nếu da của bạn trở nên khô và bong tróc, thì một các AHA hoặc PHA như Lactic Acid, Mandelic Acid,… sẽ giúp bạn tăng cường độ ẩm cho da đồng thời làm sạch lũ da chết đáng ghét ấy. Da bạn sẽ trở nên căng bóng và mịn màng hơn.

 

+ Đừng bao giờ quên kem chống nắng. Ngay cả khi da thay đổi thì nó vẫn cần kem chống nắng mà thôi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *