Đây là lý do khích lệ chị em phải dùng kem chống nắng cả khi trời mưa

“Nay mưa mà bôi kem chống nắng làm gì?”. Đây chắc chắn là thắc mắc mà tất cả chị em đều từng nghe một lần trong đời. Rất nhiều người nghĩ rằng kem chống nắng chỉ dùng để chống nắng. Nhưng không thực sự hiểu về từng bộ lọc trong kem chống nắng hoạt động như như thế nào. 

Mặt trời kia dù ở đâu, ngày dài trôi nhanh hay rất lâu, thì mặt trời vẫn có thể gây tổn thương làn da với đủ các thứ tia: tia cực tím (UVA, UVB), ánh sáng xanh (HEV). Chỉ khi nắng tắt và mặt trời khuất bóng thì làn da chúng ta mới được an toàn. Do đó, dù trời mưa thì bạn vẫn cần thoa đủ lượng kem chống nắng như bình thường, nếu không công sức dưỡng da mỗi tối sẽ trở thành công cốc. 

1. Dùng kem chống nắng cả khi trời mưa, tại sao lại không?

Mặt trời vẫn luôn luôn tồn tại phía sau những lớp mây xám xịt, ảm đạm của ngày mưa và sẵn sàng gây hại cho làn da nếu bạn chủ quan. Bởi vì tia UV hoạt động không phụ thuộc vào sự xuất hiện của ánh nắng mặt trời hay nhiệt độ cao. Do đó dù trời đang nắng, trời âm u hay mưa gió thì tia UV vẫn xuất hiện và có thể gây hại cho làn da bất cứ lúc nào.

Đặc biệt với tia UVA có bước sóng dài (300 – 400nm) có thể xuyên qua cả các lớp mây và chiếu thẳng xuống trái đất dù trời đang nắng hay trời mưa. Tia UVA có thể làm tổn thương vùng trung bì da, gây hư hại lớp collagen tự nhiên khiến da nhanh bị lão hóa, da sạm nám, thậm chí dẫn đến ung thư da. Đối với tia UVB có bước ngắn thường bị tầng khí quyển hấp thụ khoảng 95% vào những ngày mưa. Tuy ít khả năng gây tổn thương bề mặt da hơn nhưng không có nghĩa là không có. 

Thế nên, tại sao bạn từ chối dùng kem chống nắng ngay cả khi trời mưa? Trừ khi bạn là người vô vi với chuyện chăm sóc sức khỏe làn da. 

2. Dùng kem chống nắng nào cho những ngày mưa?

2.1. Sử dụng kem chống nắng có khả năng kháng nước

Bạn không muốn rằng mặt mình vừa thoa kem chống nắng đã bị loang lổ và trôi sạch vì mưa đâu đúng không? Cách tốt nhất để bảo vệ da trong những ngày mưa đó là dùng những loại chống nắng có khả năng chống trôi, kháng nước và kết cấu mỏng nhẹ. Những loại chống nắng này thường được ghi chú trên bao bì là water proof, water resistant.  

2.2. Sử dụng kem chống nắng chỉ số cao

Chỉ số SPF (Sun Protection Factor) là chỉ số đo thời gian trung bình làn da được bảo vệ khỏi tia UVB (loại tia UV gây cháy da và ung thư da). Chỉ số SPF càng cao thì khả năng bảo vệ càng tốt. Theo định mức quốc tế, cứ 1 SPF có thể bảo vệ làn da khỏi tia UVB khoảng 10 phút. Do đó, khi chọn kem chống nắng bạn nên chọn những loại có chỉ số SPF cao để tăng thời gian chống tia UV cho làn da. Khoảng từ 30 trở lên là có thể bảo vệ da của bạn trước sự tấn công của UVB. 

Đầu tư một loại kem chống nắng có PA +++ tới ++++ là tốt nhất, bởi tia UVA mới là kẻ thù nguy hiểm thực sự khi chúng vẫn có thể tấn công vào dưới lớp biểu bì, trung bì của da, gây ra tăng sắc tố mà chúng ta không hề hay biết. 

Các bộ lọc UV mà bạn cần lưu ý: 

  • Bis-ethylhexyloxyphenol tetoxyphenyl triazine: Bộ lọc tia UVB và UVA có quang phổ rộng.
  • Methylen bis-benzotriazolyl tetramethylbutylphenol: bộ lọc tia UVA.
  • Ethylhexyl triazone: Bộ lọc tia UVB.
  • Titanium dioxide: bộ lọc tia UVB và UVA vật lý siêu mỏng nhẹ.
  • Oxybenzone
  • Octinoxate (octyl methoxycinnamate hoặc ethylhexyl methoxycinnamate)
  • ZinC Oxide

2.3. Sử dụng đủ lượng kem chống nắng ngay cả khi trời mưa

Bạn có thể dùng cách bóp kem chống nắng ra 2,5 –  3 ngón tay để đo lượng kem chống nắng cho mặt và cổ nhé. 

*Lưu ý: Tẩy trang sạch sẽ sau mỗi lần dùng kem chống nắng để hạn chế tình trạng bí tắc lỗ chân lông. 

3. Gợi ý kem chống nắng kháng nước cho ngày mưa

Kem chống nắng kháng nước, kháng dầu WSKIN Tone Up Sun Base SPF50+ PA++++. Bộ lọc gồm cả chống nắng hóa học và vật lý, có tác dụng nâng tone tạo lớp lót trang điểm và bảo vệ trước tác động của UVA, UVB. 

KCN La Roche Posay Anthelios XL Anti-Shine Gel Cream bộ lọc UVA, UVB. Kết cấu gel nhanh thấm. Áp dụng công nghệ Mexoplex vốn tổng hợp từ 3 chất là Mexoryl Sx, Mexoryl XL, Tinosorb S đem lại khả năng chống nắng phổ rộng nhưng vẫn ổn định kết hợp với Titanium Dioxide dạng hạt Nano. 

Blue Lizard for Face SPF 30+ để lại một lớp nền sáng và bóng khoẻ rất đẹp và không có hiện tượng loang lổ da khi đổ mồ hôi hay da tiếp xúc với nước.

Tổng hợp. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *